Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, dự án nút giao An Phú đang được đôn đốc để hoàn thành vào ngày 31 tháng 12 năm 2025. Dự án này là một trong những công trình trọng điểm nhằm tăng cường kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhưng hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong tiến độ thi công.
Mục lục
Kết Luận Cuộc Họp về Tiến Độ Dự Án

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 19 tháng 6 vừa qua với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành dự án đúng hạn. Ông yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung nỗ lực để đảm bảo hoàn tất thi công theo tiến độ đã đề ra, đồng thời khai thác đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Nút giao An Phú không chỉ là một công trình giao thông mà còn là dự án chiến lược trong kế hoạch phát triển hạ tầng khu vực phía đông TP.HCM.
Tình Hình Triển Khai Dự Án

Dự án nút giao An Phú đã có một số bước tiến, trong đó hầm chui HC1-01 chính thức thông xe vào ngày 30 tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tiến độ thi công vẫn chưa đạt yêu cầu. Một số hạng mục như hầm chui HC1-02 và đường găng của dự án vẫn bị chậm trễ, mặc dù việc khởi công đã diễn ra từ tháng 3 năm 2022.
Chính quyền TP.HCM cùng Sở GTVT trước đây đã ban hành nhiều văn bản nhằm thúc đẩy Ban Giao thông huy động nhân lực, thiết bị, và vật liệu để đẩy nhanh tiến độ công trình. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy tiến độ thi công tại công trường vẫn còn chậm.
Đề Xuất Giải Pháp Khắc Phục

Để giải quyết tình trạng này, Sở Xây dựng đã yêu cầu Ban Giao thông lập báo cáo chi tiết về tình hình thực hiện dự án tính đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, báo cáo cần làm rõ các khó khăn, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong thi công cũng như trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan.
Ngoài ra, Ban Giao thông cần xây dựng một tiến độ chi tiết cho các hạng mục còn lại của dự án. Việc đề xuất các giải pháp như phương án tổ chức giao thông và kỹ thuật thi công là rất cần thiết để bù đắp tiến độ đã chậm trễ.
Phối Hợp Với Các Nhà Thầu
Ban Giao thông cũng cần phối hợp với các nhà thầu để xác nhận tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại. Đồng thời, cần xem xét điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại khu vực xung quanh nút giao nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ông Võ Khánh Hưng cũng đề nghị Ban Giao thông khẩn trương hoàn thiện hồ sơ các hạng mục công trình còn lại như phần mặt bằng, chiếu sáng, cây xanh… Đây sẽ là nền tảng để triển khai đồng bộ các hạng mục và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Yêu Cầu Về Thẩm Mỹ và An Toàn Giao Thông
Đặc biệt, đối với các hạng mục xây dựng cầu bộ hành thuộc khu vực cửa ngõ của thành phố, do yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ, Ban Giao thông cần bổ sung các giải pháp thiết kế nhằm nâng cao mỹ quan. Điều này không chỉ giúp thu hút người dân mà còn tạo thuận lợi cho việc tiếp cận và sử dụng các công trình.
Cuối cùng, Ban Giao thông cũng cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát và khắc phục các bất cập trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc tại khu vực.
Tóm lại
Dự án nút giao An Phú đang chịu áp lực lớn về tiến độ, với yêu cầu hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025. Chủ đầu tư và các bên liên quan cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua các khó khăn hiện tại, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.