Home Xây dựng Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Có Nguy Cơ Trễ Hạn Do Thiếu Vật Liệu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Có Nguy Cơ Trễ Hạn Do Thiếu Vật Liệu

by tranthang
62 views

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dài gần 54 km, đang đứng trước nguy cơ không thể thông xe vào cuối năm 2025, do thiếu hụt hàng trăm nghìn mét khối đá và đất đắp. Sự khan hiếm vật liệu xây dựng đã dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ kéo dài suốt hơn hai năm qua.

Thiếu Vật Liệu Gây Chậm Tiến Độ

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Có Nguy Cơ Trễ Hạn Do Thiếu Vật Liệu

Mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ vướng mắc về nguồn cung vật liệu cho dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự án này khởi công vào ngày 30/6/2023 và dự kiến hoàn thành trước ngày 19/12/2025 để hoàn thành mục tiêu tổng thể 3.000 km đường cao tốc của Chính phủ.

Dù UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ trong việc cung ứng vật liệu, nhiều nguyên nhân như thủ tục pháp lý phức tạp, tiêu chuẩn không đồng nhất của vật liệu, và các chỉ tiêu không đáp ứng yêu cầu đã khiến việc cung cấp không đảm bảo. Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ để nhanh chóng giải quyết các khó khăn này.

Khối Lượng Cụ Thể Cần Cung Cấp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Có Nguy Cơ Trễ Hạn Do Thiếu Vật Liệu

Theo thông báo từ Ban Quản lý dự án 85, tổng nhu cầu vật liệu cho dự án trong năm 2025 ước tính lên đến 1 triệu m3, tăng thêm 50.000 m3 so với các báo cáo trước. Tính đến ngày 4/10, khối lượng đá các loại đã được thi công và tập kết mới đạt khoảng 616.700 m3, trong khi khối lượng dự kiến cần cung cấp còn thiếu khoảng 139.000 m3.

Cụ thể, trong số này, 17.500 m3 là cấp phối đá dăm, 6.000 m3 là đá 0x4, và 115.500 m3 là đá các loại dùng cho bê tông nhựa. Để bù đắp sự thiếu hụt này, Ban quản lý dự án 85 đã kiến nghị Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai cho phép các đơn vị thi công chủ động làm việc với các nhà khai thác đá để nhanh chóng ký hợp đồng cung cấp.

Đôn Đốc Tiến Độ Thi Công

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Có Nguy Cơ Trễ Hạn Do Thiếu Vật Liệu

Bên cạnh việc khắc phục thiếu hụt vật liệu, cả hai dự án thành phần 1 và 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang chịu áp lực lớn về tiến độ thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Võ Tấn Đức, đã yêu cầu các nhà thầu phải tuân thủ tiến độ thi công, đồng thời sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những nhà thầu yếu kém, thiếu hợp tác.

Chủ tịch đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phải đánh giá nghiêm túc tình hình thực hiện của các nhà thầu như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Hoàng Thành. Nếu không có cải tiến, hợp đồng sẽ có thể bị chấm dứt.

Giám Sát Chặt Chẽ Tiến Độ

Trong nỗ lực đảm bảo tiến độ, Ban quản lý dự án đã yêu cầu thực hiện báo cáo định kỳ hàng tuần, kèm theo các tài liệu xác nhận khối lượng thực tế và kế hoạch tiếp theo. Ông Võ Tấn Đức cũng đã yêu cầu lập danh sách công khai các nhà thầu vi phạm tiến độ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để cơ quan chức năng xem xét.

Các dự án này được đầu tư với tổng mức 21.551 tỷ đồng, đã được Quốc hội thông qua điều chỉnh. Tuy nhiên, hiện tại, giá trị sản lượng thực hiện của dự án thành phần 1 mới chỉ đạt khoảng 51% so với hợp đồng đã ký, chậm 17% so với kế hoạch. Trong khi đó, dự án thành phần 3 cũng chỉ đạt gần 50% giá trị hợp đồng, chậm 4,4% so với dự kiến.

Tóm lại

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về nguồn cung vật liệu xây dựng. Nếu không có giải pháp kịp thời, việc thông xe vào cuối năm 2025 có nguy cơ bị trì hoãn.

Related Posts

Leave a Comment